Logo iWedding

Số lượng người đi họ trong đám cưới thường bao nhiêu?

iWedding Vietnam

Last updated 16/06/2023

Trong ngày quan trọng của cô dâu và chú rể, hai gia đình sẽ mời những người thân tham dự vào các nghi lễ quan trọng như: đám hỏi, đón dâu, rước dâu.

Số lượng người đi họ trong đám cưới thường bao nhiêu?
Số lượng người đi họ trong đám cưới thường bao nhiêu?

Số lượng người đi họ trong đám cưới cũng rất quan trọng đối với hai gia đình. Đây được gọi là đoàn hai họ, đoàn họ nhà trai và đoàn họ nhà gái.

Hai bên được đại diện để tiếp đãi đoàn thông gia. Tuy nhiên việc lựa chọn người đại diện để đi họ là một vấn đề cần được chú ý mà cô dâu và chú rể nên ngồi lại bàn bạc với bố mẹ để lựa chọn người phù hợp cân đối đội hình đi họ sao cho hợp lý.

Có hai vấn đề lớn đó là: số lượng người đi họ trong đám cưới và thành phần của đoàn khách hai họ.

Số lượng người đi họ trong đám cưới

Đại diện cho đoàn hai họ hai bên gia đình, ngoài cha mẹ của chú rể thì còn có những người thân trong họ hàng. Có thể là cô chú, dì dượng, cậu mợ,… của chú rể và tương tự phía nhà gái cũng vậy.

Thông thường mọi người sẽ đi theo cặp vợ chồng và có số lượng nam và nữ đều nhau để đội hình được cân đối nhìn đẹp mắt. Số lượng người đi họ trong đám cưới phụ thuộc vào xe cộ đi lại và diện tích không gian nhà của nhà.

  • Nếu bên nhà gái có diện tích nhỏ hẹp thì cần phải cân nhắc số lượng người đi để tránh trường hợp lộn xộn không có chỗ ngồi. Ngoài ra thì hai gia đình cần bàn bạc trước số lượng người để hai bên gia đình cân đối.
  • Nếu số lượng người đi họ trong đám cưới không thể cắt giảm bớt thì phải báo trước để gia đình thuê thêm bạt và bàn ghế để khách tham dự ngồi thoải mái và được đón tiếp chu đáo.
Số lượng người đi họ trong đám cưới còn tuỳ khu vực, vùng miền
Số lượng người đi họ trong đám cưới còn tuỳ khu vực, vùng miền

Thành phần tham gia đi họ

Hai gia đình nên mời những người thân, họ hàng lớn tuổi, có vai vế từ cao đến thấp như ông bà, bác, cô chú,… Tuy nhiên đoàn hai họ có thể gây bất đồng giữa hai nhà.

Hai bên nên xếp những người có cùng vai vế, lứa tuổi với nhau để thể hiện sự tôn trọng. Ví dụ ông bà thì không thể ngồi hàng với anh chị em của cô dâu chú rể được, vì như vậy vai vế sẽ không tương xứng dễ mất quan điểm giữa hai nhà.

Tốt nhất cho cả nhà trai và nhà gái là nên chọn những người thân thiết, khoảng 10 – 15 người đã gồm cô dâu và chú rể. Và không nên bất đồng với gia đình thông gia, mà cân đối sao cho phù hợp với cả hai bên gia đình.

Đám cưới là ngày vui ngày hạnh phúc quan trọng của con cháu không nên để những chuyện không hay xảy ra.

Số lượng người đi họ trong đám cưới
Số lượng người đi họ trong đám cưới

Trên đây là một số gợi ý mà iWedding Blog đã gợi ý cho bạn về “số lượng người đi họ trong đám cưới” sao cho phù hợp với cả hai bên gia đình.

Hy vọng bài viết này sẽ góp phần giúp cho những cặp đôi sắp cưới nắm vững như điều cần thiết trong ngày đi họ.