Logo iWedding

Cổng cưới lá dừa Miền Tây đẹp, đơn giản dễ làm

iWedding Vietnam

Last updated 12/06/2023

Giá làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đẹp khá cao. Vì thế để tiết kiệm, bạn nên xem ngay cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đơn giản dưới đây.

Khi đến dự đám cưới, điều đầu tiên mà khách mời nhìn thấy ở nhà cô dâu chú rể là cổng đám cưới.

Hơn nữa, đây cũng là địa điểm chụp ảnh ưa thích của gia đình, bạn bè cô dâu chú rể.

Vì thế ngày nay, người ta rất chú trọng làm cổng đám cưới sao cho khách mời cảm thấy thật đặc sắc và phấn khởi khi đến dự đám cưới.

Cổng đám cưới đẹp bằng lá dừa

Hình ảnh cổng cưới lễ đính hôn bằng lá dừa ở Miền Tây
Hình ảnh cổng cưới lễ đính hôn bằng lá dừa ở Miền Tây

Cổng cưới lá dừa là đặc trưng của một đám cưới ở miền Tây Việt Nam. Chính bởi sự độc đáo, thân thiện với môi trường mà dần dần kiểu trang trí này lan sang mọi miền Tổ quốc. Đặc biệt ngày nay, khi các đô thị mọc lên như vũ bão, công nghệ phát triển đến tầm cao mới,  giới trẻ lại cực thích cảm giác được đưa trở về những hình ảnh được gọi là mộc mạc, chân chất, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Nếu bạn nào sắp tổ chức đám cưới hoặc trong tương lai xa hơn có dự định, hãy theo dõi bài viết và sau này cùng những người bạn của mình tạo nên những chiếc cổng đám cưới thật đẹp và độc đáo nhé.

Hình ảnh cổng cưới lễ Vu Quy bằng lá dừa ở Miền Tây
Hình ảnh cổng cưới lễ Vu Quy bằng lá dừa ở Miền Tây

Người ta gọi cổng đám cưới bằng lá dừa bởi vì nguyên liệu chủ yếu đều làm từ lá dừa, chúng được cắt tỉa, bện lại để tạo thành những họa tiết trang trí cổng.

Tùy vào mức độ khéo tay của bạn mà có thể tạo nên những chiếc cổng uốn lượn. Thậm chí có cả hình ảnh trái tim, rồng phượng uốn lượn đẹp vô cùng. Có thể nói những chiếc cổng làm từ hoa giả ngày này khó mà so sánh được.

Cổng cưới lá dừa Miền Tây đẹp
Cổng cưới lá dừa Miền Tây đẹp

Cổng đám cưới bằng cây đủng đỉnh

Để tạo nên một chiếc cổng đẹp cần có sự kết hợp giữa cả vật liệu từ cây đủng đỉnh và cây dừa, đó là sự kết hợp tuyệt vời.

Để trang trí cổng đám cưới, người ta thường dùng những chùm quả đủng đỉnh được mọc giống như những chuột hạt ngọc trai, có màu xanh. Thân cây đủng đỉnh có thể làm trụ cổng, còn lá và hoa sẽ để trang trí.

Để có một chiếc cổng đám cưới bằng cây đủng đỉnh thật đặc sắc thì không thể thiếu đi những nguyên liệu bằng lá dừa.

Vì thế, phần tiếp theo sẽ là phần hướng dẫn bạn, hoặc cũng sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về cách làm cổng đám cưới đẹp bằng lá dừa và cây đủng đỉnh.

Cổng đám cưới bằng cây đủng đỉnh
Cổng đám cưới bằng cây đủng đỉnh

Cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đơn giản

Dưới đây sẽ tổng hợp khâu chuẩn bị làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đẹp, đơn giản để cô dâu chú rể có thể tự mình chuẩn bị hoặc thuê dịch vụ.

Cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đơn giản
Cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây đơn giản

Miêu tả chi tiết cho bạn cách làm cổng đám cưới bằng lá dừa đơn giản. Chúng ta cùng bắt đầu thôi nào!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 15 tán lá dừa dài khoảng 3 mét
  • Thước đo
  • 300 lá dừa vàng
  • 2 tấm bìa cứng hình vuông tròn đường kính 30cm, có đục lỗ tròn ở giữa
  • 2 dây sắt dài 30cm
  • Súng bắn ghim bằng tay
  • Dao rựa
  • Kéo
  • Búa
  • Đinh
  • 30 đinh thép 10 phân

Quy trình làm cổng đám cưới bằng lá dừa

Bước 1: Tỉa lá dừa

Dùng dao cắt hết lá dừa, chỉ để lại phần thân của tán lá, dùng dao rựa chặt cho chúng có độ dài đều nhau, 4 thanh dài 2.8m , 6 thanh 2.5m, 2 thanh 1.8m, 2 thanh 90cm, 2 thanh 80cm và 6 thanh 30cm, (các thanh có độ dài như nhau nên có độ to không nhất thiết phải hoàn toàn đều nhau nhưng cũng nên tương đối nhau để trụ cổng đẹp hơn)

Bước 2: Dựng trụ cổng

Với 2 thanh dài 2.8m, bạn đặt phần chân của chúng bằng nhau, 2 thanh cách nhau 30cm. Lấy 1 thanh 30cm đặt vuông góc vào giữa khoảng cách 2 thanh dài rồi dùng búa và đinh gắn cố định lại. Gắn 3 thanh 30cm để tạo độ chắc hơn, gắn cố định các thanh dài theo thứ tự 20cm, 95cm, 170cm. Làm tương tự với 2 thanh 2.8m và 3 thanh 30cm còn lại.

Với 2 khung đã được làm như trên, bạn đặt chúng cách nhau 1 khoảng bằng 2 thanh dài 1,8m rồi dùng đinh đóng cố định 8 góc. 2 thanh này vuông góc với trụ và đặt cách nhau 30cm

Tiếp theo, dùng 2 thanh 80cm đặt cách trụ cổng vừa dựng về phía trước 2.5m và chếch 1 góc 45 độ, với mỗi bên như vậy dùng 3 thanh 2.5m cố định lại bằng đinh để giúp cổng có thể đứng vững chắc hơn, và cũng là để làm giá đỡ trang trí

Bước 3: Làm hoa từ lá dừa vàng

Uốn cong lá dứa vàng, hai đầu lá cố định bằng dùng súng bắn ghim bằng tay trên phần rìa tấm bìa cứng, làm tương tự như vậy với những chiếc lá tiếp theo, xếp san sát nhau sao cho thành hết 1 vòng quanh tấm bìa.

Tiếp theo, xỏ sợi dây sắt luồn qua lỗ bìa cứng, tiếp tục uốn cong lá, 2 đầu lá xiên qua miếng sắt, tạo thành “cánh hoa bên trong”, và phải bé hơn vòng bên ngoài.

Làm như vậy khoảng 3-4 tầng cánh hoa tùy ý thích, bước cuối ta ép chặt phần giữa, phần sắt thừa bẻ cong để cánh hoa không bị bung, nếu thích có thể dùng 1 bông hoa hồng gắn keo vào giữa bông hoa lá dứa vừa làm để tạo điểm nhấn đẹp cũng như che đi phần sắn thừa.

Chúng ta sẽ làm hai bông như vậy để gắn lên phần trên của trụ cổng.

Bước 4: Trang trí trụ cổng

Những phần khoảng không thừa ra được chắn bởi các thanh tán lá dừa sẽ được đan che đi bởi lá dừa xanh và lá dừa vàng.

Đầu tiên, chúng ta cắt những lá dừa xanh có độ dài bằng nhau, xếp song song, cách nhau bằng đúng khoảng độ rộng của nó rồi bắn ghim cố định trên các thanh trụ cổng ngang dọc đã làm.

Sau đó, chúng ta lấy lá dừa vàng đan vuông góc, cứ như vậy cho đến khi kín, chưa cần trang trí gì nhiều thì đã rất đẹp rồi.

Hai bên trụ cổng có thể gắn chữ “Hỷ” màu đỏ nội bật lên phần lá dừa đã đan (cách mặt đất khoảng 2m, gắn 2 bông hoa bằng lá dứa bên dưới chữ Hỷ (cách mặt đất 1.5m), trên cùng của cổng treo hai “chuỗi hạt” đủng đỉnh (đó là quả của cây đủng đỉnh, giống như những viên ngọc được mọc thành chuỗi, thành một khóm lớn, chuyên dùng trang trí cổng đám cưới) thì sẽ thật tuyệt.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành được một chiếc cổng đám cưới vừa đẹp, vừa đơn giản và còn hoàn toàn “chiết xuất” từ thiên nhiên để chụp ảnh cưới rồi.

Hoàn thành cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây
Hoàn thành cách làm cổng cưới lá dừa Miền Tây

Giá làm cổng cưới lá dừa Miền Tây

Để làm được một chiếc cổng đám cưới với những nguyên liệu không quá hiếm nhưng tùy vào độ khéo léo mỗi người mới có thể có một chiếc cổng ưng ý.

Hơn nữa, kiểu cổng đám cưới này sẽ phổ biến ở miền Tây hơn, còn nếu ở miền Bắc thì phải làm sao? Bạn đừng lo vì ở Việt Nam đã có dịch vụ làm cổng hoa cưới bằng lá dừa cực đẹp, cực chất.

Giá làm cổng cưới lá dừa Miền Tây
Giá làm cổng cưới lá dừa Miền Tây

Tùy theo mức độ làm cầu kỳ và hình dạng bắt mắt mà những chiếc cổng này sẽ có mức giá khác nhau. Khi chưa bao gồm phí vận chuyển, thì một chiếc cổng sẽ có giá trung bình dao động từ 4 đến 10 triệu đồng. Nếu như cổng chỉ đan và làm hoa đơn giản sẽ có giá khoảng 4 triệu đồng, nếu có hình rồng phượng phức tạp, trang trí thêm hoa tươi thì giá của nó khoảng 7 triệu trở lên.

Mức giá trên không phải là đắt, vì thật sự làm một chiếc cổng đám cưới mất nhiều thời gian và cần nhiều người làm cùng lúc, hơn nó, họ cũng cần có hoa tay khéo léo. Nếu nơi bạn ở có sẵn nguyên liệu thì chỉ cần thuê người tới làm tại nhà. Đảm bảo khi được chứng kiến tận mắt bạn sẽ không thể cưỡng lại sự thú vị ấy.

Tôi nghĩ giới việc làm một chiếc cổng đám cưới lá dừa thật là một điều ý nghĩa, vì như vậy như một nét đẹp, rằng chúng ta giữ gìn văn hóa dân tộc Việt Nam.

Qua bài viết trên, mong các bạn trẻ sẽ lựa chọn cho mình được một chiếc cổng đám cưới thật đẹp, cũng như biết, hiểu và muốn tự tay làm chúng.

Chúc các bạn có một ngày vui vẻ, chúc cho những cặp cô dâu chú rể sắp tiến tới hôn nhân sẽ có cuộc đời hạnh phúc.