Logo iWedding

Mẫu bài phát biểu trong lễ rước dâu hay, đủ ý cho nhà trai và nhà gái

iWedding Vietnam

Last updated 11/06/2023

Việc chuẩn bị bài phát biểu trong lễ rước dâu dành cho hai họ nhà trai và nhà gái là rất cần thiết để buổi lễ diễn ra được suôn sẻ.

Đám cưới là dịp trọng đại của mỗi người. Vì thế, mọi khâu chuẩn bị đều phải được tươm tất, chu đáo nhất. Trong đó, chuẩn bị bài phát biểu trong lễ rước dâu là vấn đề mà các bậc phụ huynh cần hết sức lưu tâm.

Để giúp các bạn có được những lời phát biểu hay, ý nghĩa. iWedding Blog đã tìm kiếm, chọn lọc và tập hợp lại những mẫu bài phát biểu trong lễ rước dâu dưới đây. Tham khảo ngay nhé!

Những bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi

Hình ảnh cưới chụp ngoại cảnh trước lễ rước dâu
Hình ảnh cưới chụp ngoại cảnh trước lễ rước dâu

Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà trai

Bài phát biểu của đại diện nhà trai:

“Kính thưa các cụ ông, cụ bà, ông bà (tên bố mẹ cô dâu) là thân sinh của cháu (tên cô dâu)  cùng anh chị em nội ngoại hai bên gia đình. Kính thưa các vị quan khách cùng bạn bè thân thiết gần xa của hai cháu (đọc tên chú rể, cô dâu).

Trước tiên đại diện cho họ nhà trai, tôi xin kính chúc sức khỏe các cụ ông, cụ bà, ông, bà thân sinh của cháu (tên cô dâu) cùng anh chị em gia đình họ gái và bạn bè, quan khách gần xa đang có mặt hội trường của họ nhà gái một sức khỏe dồi dào; chúc mừng cho hạnh phúc hai cháu (tên cô dâu – chú rể).

Tôi xin được tự giới thiệu tôi là (họ tên người phát biểu) là (vai vế với chú rể) của cháu (họ tên chú rể). Được sự chấp thuận của gia đình hai bên, hôm nay, gia đình họ nhà trai chúng tôi, xin có cơi trầu kính dâng lên gia tiên họ nhà gái”.

Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà trai
Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà trai

Ngay sau đó, nhà gái sẽ tiến hành thủ tục phát biểu nhận lễ, cô dâu – chú rể ra đứng thắp hương trước bàn thờ gia tiên. Đại diện bên họ nhà trai và nhà gái sẽ giới thiệu về thành phần đoàn 2 bên rồi cùng chuyện trò, uống nước. Nếu nhà trai và nhà gái cách xa nhau thì thông thường sau khi kết thúc buổi lễ ăn hỏi, gia đình nhà gái sẽ mời cơm họ nhà trai.

Kết thúc buổi nghi lễ ăn hỏi; đại diện họ nhà trai sẽ phát biểu lời cảm ơn với nội dung:

“Thay mặt gia đình nhà trai, tôi xin cảm ơn gia đình nhà gái đã đón tiếp chu đáo để buổi lễ ăn hỏi hôm nay thành công tốt đẹp. Đối với hai cháu (họ tên cô dâu – chú rể), nay hai cháu đã là con trong gia đình, chúng tôi hy vọng cả hai sẽ yêu thương nhau, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi và làm tròn bổn phận con cháu với cả hai nhà.

Gia đình chúng tôi cảm ơn các ông bà, cô bác, quan khách 2 bên gia đình đã bớt chút thời gian quý giá đến tham dự buổi lễ hôm nay, chúng tôi xin phép được ra về và xin hẹn gặp lại gia đình nhà gái trong buổi lễ đón dâu và lễ cưới sắp tới.”

Kết thúc bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà trai
Kết thúc bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà trai

Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà gái

Bài phát biểu trong lễ ăn hỏi của đại diện nhà gái:

“Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là (họ tên người phát biểu), là (quan hệ với cô dâu) – Đại diện cho họ nhà gái xin được chúc toàn thể quý vị khách quý sức khỏe dồi dào và vạn sự như ý.

Hôm nay là ngày lành tháng tốt, và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái, cũng xin chấp thuận cho hai cháu được bén duyên, nên vợ thành chồng, trăm năm hạnh phúc.

Từ giờ phút này trở đi hai cháu đã là dâu là rể trong nhà. Tuy cháu đã lớn những kinh nghiệm sống còn nhiều non kém, còn phải được bậc sinh thành hướng dẫn, khuyên bảo để cháu được trưởng thành hơn.

Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà gái
Bài phát biểu hay trong lễ ăn hỏi của gia đình nhà gái

Gia đình chúng tôi cũng mong rằng, hai cháu sẽ sống bên nhau hạnh phúc, gia đình ấm cúng thuận  hòa, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái. Thay mặt cho nhà gái, tôi xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu.”

Sau khi nhà trai cảm ơn, đại diện họ nhà gái đứng lên chấp nhận và đọc lời cảm ơn nhà trai và lời chào tiễn khách:

“Thay mặt gia đình nhà gái, tôi cũng xin được cảm ơn nhà trai và chúng tôi cũng xin có một số lễ vật lại quả, gửi về cho gia đình trai. Như đã thống nhất, hai nhà sẽ gặp lại nhau trong lễ cưới sắp tới và chúng tôi xin chúc đoàn nhà trai lên đường bình an, vui vẻ.”

Sau khi tham khảo bài phát biểu hay tại lễ ăn hỏi, hai bên thông gia tiến hành cho lễ cưới. Để suôn sẻ, hãy tìm hiểu tiếp bài phát biểu trong lễ rước dâu nhé!

Bài phát biểu trong lễ rước dâu

Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà trai

Bài phát biểu trong lễ rước dâu của đại diện nhà trai:

“Kính thưa các cụ ông, cụ bà, anh em nội ngoại của hai gia đình cùng bạn bè thân thiết của hai cháu. Tôi xin đại diện cho họ nhà trai kính chúc sức khỏe các cụ ông cụ bà anh  chị em của hai gia đình, bạn bè thân thiết của hai cháu có mặt đông đủ tại hội trường ngày hôm nay để chúc mừng hạnh phúc cho hai cháu (tên của cô dâu – chú rể).

Tôi xin được tự giới thiệu tôi là (họ tên người phát biểu), là (quan hệ với chú rể). Được sự chấp thuận của gia đình hai bên, hôm nay, gia đình chúng tôi xin phép thay mặt bên họ nhà trai, xin có cơi trầu kính dâng gia tiên bên nhà gái và xin phép được đón cháu (tên cô dâu) về làm dâu trong nhà tôi, về làm cháu trong họ … chúng tôi.

Đồng thời gia đình tôi cũng xin phép gia đình ông (họ tên bố cô dâu) và bà (họ tên mẹ cô dâu) cho cháu (họ yên chú rể) được làm con, làm cháu trong gia đình ông bà. Xin kính mong ông bà nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chúng tôi”.

Sau khi nhà gái phát biểu thì họ nhà trai tiếp tục phát biểu với nội dung:

“Kính thưa các cụ ông, cụ bà, anh em nội ngoại, bạn bè của hai cháu.

Giờ tốt đã đến, tôi xin đại diện cho đoàn đại biểu họ nhà trai xin trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của họ nhà gái đối với đoàn đại biểu nhà trai chúng tôi. Mong muốn rằng tình cảm mà hai gia đình dành cho nhau sẽ ngày càng gắn bó thắm thiết hơn.

Sau đây xin phép các cụ ông, cụ bà, anh em nội ngoại và các bạn của hai cháu, họ nhà trai chúng tôi được đưa cháu (tên cô dâu) về gia đình nhà trai, để tổ chức lễ thành hôn cho hai cháu.

Kính mời quan viên 2 họ cùng bạn bè của hai cháu về dự tổ chức với họ nhà trai chúng tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn.”

Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà trai
Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà trai

Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà gái

Sau khi nhà trai phát biểu trong lễ rước dâu thì đại diện gia đình nhà gái phát biểu:

“Kính thưa các cụ ông, cụ bà cùng gia đình nội ngoại, ông bà thân sinh cháu (tên bố mẹ chú rể) và anh em bạn bè gia đình cháu (tên chú rể).

Lời đầu tiên cho tôi được tự giới thiệu, tôi là (họ tên người phát biểu), là (quan hệ với cô dâu).- Đại diện cho họ nhà gái, xin được gửi lời chúc phúc tới toàn thể các vị quan khách có mặt trong lễ cưới của 2 cháu ngày.

Hôm nay là ngày lành tháng tốt và cũng là ngày bên nhà trai sang có lời thưa chuyện, trước hết gia đình chúng tôi xin có lời cám ơn tới bên họ nhà trai đã có sự chuẩn bị chu đáo.

Tôi xin thay mặt cho gia đình nhà gái nhận cơi trầu xin dâu của họ nhà trai chính thức nhận cháu (tên chú rể) làm con rể ông bà (tên bố mẹ cô dâu), làm cháu dòng họ chúng tôi đồng thời cho phép nhà trai đón cháu (tên cô dâu), về họ nhà trai để tổ chức lễ thành hôn cho 2 cháu.

Kể từ giờ phút này trở đi: hai cháu (tên cô dâu – chú rể) đã là dâu là rể trong nhà, hai cháu còn trẻ và còn nhiều bỡ ngỡ nên kính mong toàn thể hai bên gia đình dạy dỗ, nhắc nhở để hai cháu có thể làm tốt bổn phận làm con làm cháu trong nhà. Mong rằng, hai cháu sẽ sống hạnh phúc trọn đời, làm ăn phát đạt, sớm sinh bé trai, bé gái.

Xin mời nhà trai uống chén nước, ăn miếng trầu chúc phúc cho hai cháu.”

Tiếp theo, bố hoặc mẹ cô dâu sẽ dẫn chú rể vào phòng đón cô dâu ra mắt họ mạc và đi thắp hương bàn thờ gia tiên họ nhà gái.

Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà gái
Bài phát biểu trong lễ rước dâu của gia đình nhà gái

Trên đây là những bài phát biểu hay trong lễ rước dâu và lễ dạm ngõ được chúng tôi tổng hợp lại.

Hy vọng, đây sẽ là những gợi ý hữu ích, giúp các bậc phụ huynh tổ chức đám cưới cho con, cháu mình được trọn vẹn và ý nghĩa nhất.